Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Phương thức thanh toán vé tàu qua mã VNPAY-QR sẽ được áp dụng từ tháng 10 trên webiste của Đường sắt Việt Nam.

Khi đặt vé tàu trên website https://dsvn.vn, bên cạnh hình thức thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc trả sau bằng tiền mặt, khách hàng có thể chọn thanh toán nhanh bằng cách quét mã QR qua cổng VNPAY-QR. 

Một mã VNPAY-QR kèm theo số tiền cần thanh toán sẽ hiển thị trên màn hình đặt vé, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng Mobile Banking trên điện thoại đi động, chọn tính năng QR Pay, quét mã QR trên màn hình, xác thực thông tin bằng OTP (hoặc bằng vân tay, nhận diện khuôn mặt) là giao dịch thanh toán hoàn tất.

Tính năng quét mã QR hiện được tích hợp trên ứng dụng của 18 ngân hàng như Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, VIB, TPBank, VPBank, Maritime Bank... 

Quá trình thanh toán chỉ diễn ra trong khoảng vài giây, nhanh chóng và đơn giản hơn nhiều so với các phương thức thanh toán hiện hữu. Khách hàng không cần nhập thông tin lên website mà chỉ cần ba bước thao tác trên điện thoại di động là thanh toán vé thành công.

Đường sắt Việt Nam thanh toán vé tàu bằng QR Code 

Phương thức thanh toán vé tàu qua mã VNPAY-QR trên website: dsvn.vn sẽ được triển khai trong tháng 10 này.

Việc hợp tác với VNPAY triển khai giải pháp thanh toán qua mã QR lần này nằm trong lộ trình từng bước đổi mới của ngành Đường sắt Việt Nam, bắt đầu từ nâng cao chất lượng dịch vụ hiện tại. Giải pháp này sẽ giúp người dân tiết kiệm được thời gian và công sức trong quá trình đặt vé, không cần phải nhớ số thẻ hoặc tài khoản ngân hàng, đồng thời bỏ qua được bước nhập các thông tin phức tạp...

Trước đó, Đường sắt Việt Nam cũng đã mở thêm nhiều hình thức để giúp người dân mua vé tàu thuận tiện hơn như việc triển khai song song hai website đặt vé là www.dsvn.vn  www.vetau.com.vn để giảm tình trạng chậm, trễ, nhất là trong các mùa cao điểm.

Đường sắt Việt Nam thanh toán vé tàu bằng QR Code  - 1

Tính năng quét mã VNPAY-QR được tích hợp trên ứng dụng di động của hầu hết các ngân hàng lớn của Việt Nam.

Phương thức thanh toán mới của Đường sắt Việt Nam trùng với thời điểm mở bán vé tàu Tết 2019. Khi nhu cầu mua vé trực tuyến tăng mạnh, việc tích hợp thêm một giải pháp thanh toán nhanh, tiện và hiện đại sẽ tối ưu hệ thống, mang lại cho khách hàng trải nghiệm mới, bắt đầu từ khâu mua vé.

Bên cạnh thanh toán QR trên website đặt vé: dsvn.vn, Đường sắt Việt Nam cũng phối hợp với VNPAY triển khai tiện ích mua vé tàu trên ứng dụng Mobile Banking của các ngân hàng. Với hình thức này, khách hàng không cần truy cập website, chỉ cần mở ứng dụng ngân hàng có sẵn trên điện thoại di động, chọn tính năng mua vé tàu, lựa chọn hành trình ga đi - đến, số lượng khách, ứng dụng ngân hàng sẽ tự động đề xuất các chuyến tàu được sắp xếp theo thứ tự về thời gian...

Đường sắt Việt Nam thanh toán vé tàu bằng QR Code  - 2

Nhiều khách hàng đã lựa chọn thanh toán quét mã VNPAY-QR trong nhiều giao dịch ăn uống, mua sắm hàng ngày

Theo báo cáo của Nielsen Vietnam, Việt Nam có đặc thù dân số trẻ, 95% dân số tại các thành phố lớn sử dụng điện thoại di động, trong đó có 84% sở hữu smartphone. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng và thanh toán cũng đa dạng, người tiêu dùng trẻ cũng không ngại thử những phương thức mới. Điều kiện này giúp giải pháp thanh toán QR phát triển trong 2 năm gần đây.

Hiện, thanh toán bằng cách quét mã QR cũng không còn xa lạ với nhiều người dân Việt Nam, Giải pháp thanh toán di động thông minh sẽ từng bước thay thế cho các phương thức thanh toán truyền thống với nhiều hạn chế.

Hiện, 18 ngân hàng tích hợp tính năng quét mã QR Pay vào ứng dụng di động và hơn 20.000 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực từ ăn uống, mua sắm, taxi, hàng không, viễn thông... cũng triển khai thêm giải pháp thanh toán qua mã QR vào hệ thống thanh toán. Theo báo cáo của VNPAY, một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai giải pháp thanh toán này tại Việt Nam, lượng khách hàng thường xuyên sử dụng đã lên tới hàng triệu khách hàng.


Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực
Sáng ngày 4/8, tại Hà Nội, Hội Mã số mã vạch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Áp dụng mã số mã vạch trong truy xuất nguồn gốc và chống hàng giả”.

Hội thảo nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, các tổ chức cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực truy xuất nguồn gốc, các cơ quan quản lý nhà nước giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm và thảo luận những vấn đề liên quan đến hoạt động xây dựng và triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc qua mã số mã vạch…

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lý- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Mã số mã vạch Việt Nam - khẳng định, truy xuất nguồn gốc là cơ hội để doanh nghiệp thâm nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu, đồng thời là biện pháp tích cực trong công tác chống hàng giả, nâng cao vị thế của sản phẩm, hàng hóa. Đây cũng là công cụ để các cơ quan quản lý kiểm soát thông tin sản xuất, lưu thông trên thị trường…. Truy xuất nguồn gốc vừa là nhu cầu, vừa là trách nhiệm của các doanh nghiệp, người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân và các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.


Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, truy xuất nguồn gốc đòi hỏi tính chuẩn hóa cao, yêu cầu các bên tham gia truy xuất nguồn gốc cần thống nhất dùng chuẩn chung. Tuy nhiên, tập quán sản xuất nhỏ lẻ, manh mún gây hạn chế cho việc thống nhất giữa các bên tham gia truy xuất nguồn gốc. Thói quen và ý thức làm việc không tuân thủ quy trình, ngại ghi chép cũng là yếu tố hạn chế thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc.Tuy nhiên, hiện hoạt động truy xuất nguồn gốc và áp dụng tem truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam đang tồn tại một số hạn chế, bất cập. Theo đó, việc truy xuất nguồn gốc mới tập trung áp dụng ở một số sản phẩm và một số địa phương, thị trường lớn. Nhiều hệ thống truy xuất nguồn gốc hiện nay vẫn mang tính khép kín, không có khả năng mở để các bên tham gia hệ thống truy xuất nguồn gốc này có thể tham gia với hệ thống truy xuất nguồn gốc khác, do thường sử dụng các mã phân định có cấu trúc tự đặt, chỉ có giá trị phân định trong phạm vi nội bộ, mà không sử dụng các mã phân định đơn nhất toàn cầu. Việc tự đặt các mã phân định (sản phẩm, địa điểm, các bên tham gia) không đơn nhất, có thể xảy ra trường hợp trùng mã giữa các hệ thống truy xuất nguồn gốc.

Khẳng định vai trò của mã số mã vạch trong truy xuất nguồn gốc, ông Bùi Hữu Đạo - Phó Chủ tịch Hội Mã số mã vạch Việt Nam - đây là vũ khí hữu hiệu để nâng cao sự cạnh tranh, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý sản phẩm, dễ dàng phân phối hàng hóa trên hệ thống siêu thị, đảm bảo uy tín cho người tiêu dùng. Đồng thời, đây là căn cước để hàng hóa hội nhập thế giới.

Việc áp dụng mã số mã vạch trong chuỗi cung ứng giúp giảm 50% đầu tư nguyên liệu thô, tăng 3,5% về độ chính xác của báo giá, giảm 21% thời gian lưu kho, giảm 42% chi phí phân phối, giảm 35% kiểm kê hàng trong trung tâm phân phối, 32% giảm việc hết hàng, mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Việc ứng dụng mã vạch hiện nay ở nước ta tuy có phát triển nhưng sự đồng bộ hóa trong kinh doanh, sản xuất ở các doanh nghiệp chưa cao nên chưa sử dụng hết ứng dụng của mã vạch. Việc ứng dụng công nghệ mã số mã vạch mới dừng ở việc cấp mã số doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp in ấn số mã vạch trên sản phẩm, hàng hóa để phục vụ việc bán hàng, chưa triển khai ứng dụng các mã số mã vạch trên các đơn vị giao nhận, vận chuyển, trong trao đổi dữ liệu điện tử và phân định các bên đối tác trong giao dịch sản xuất, kinh doanh. Số lượng các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mã số mã vạch chiếm tỉ lệ thấp, số lượng hàng hóa của Việt Nam sử dụng mã số mã vạch chưa nhiều. Đáng chú ý, hoạt động mã số mã vạch chưa được quản lý thống nhất, việc làm nhái mã số mã vạch vẫn còn diễn ra dưới các hình thức như: Tự ý lấy mã số mã vạch của một doanh nghiệp khác để in lên sản phẩm của mình hay tự nghĩ ra một mã số mã vạch và in lên sản phẩm lưu hàng trên thị trường.

Ngày 19/1/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-TTg phê duyệt Đề án triển khai áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, trong đó đặt ra mục tiêu đến năm 2025 tối thiểu 30% các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sử dụng mã số, mã vạch tại Việt Nam có hệ thống truy xuất nguồn gốc áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, đảm bảo khả năng tương tác, trao đổi dữ liệu với các hệ thống truy xuất nguồn gốc của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Để thúc đẩy ứng dụng công nghệ mã số mã vạch trong truy xuất nguồn gốc, nhiều ý kiến cho rằng, cần nghiên cứu triển khai áp dụng các công nghệ và mã tiêu chuẩn mới mà thế giới đã áp dụng như công nghệ nhận dạng bằng tần số radio trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Phổ biến áp dụng mã điện tử sản phẩm phục vụ cho công nghệ REID; phổ biến áp dụng các mã số mã vạch mới được tiêu chuẩn hóa và chấp nhận quốc tế. Bên cạnh đó, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp và sản phẩm của Việt Nam; cập nhật và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp sử dụng mã vạch bằng tiếng Anh và tiếng Việt.

Hàng loạt các biện pháp khả thi cũng cần sớm được triển khai như tham gia mạng đăng ký thông tin toàn cầu GS1, mạng GEPIR Global; nghiên cứu triển khai thiết lập catalog điện tử sản phẩm sử dụng mã vạch; hỗ trợ các doanh nghiệp của Việt Nam chuẩn bị điều kiện đăng ký tham gia các mạng toàn cầu. Đặc biệt, các lĩnh vực quản lý nhân sự, truy xuất nguồn gốc, trong ngành y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng rất cần được khuyến khích, tăng cường ứng dụng mã số, mã vạch.

Nguyễn Hạnh-Báo Công Thương


Ngôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lựcNgôi sao không hiệu lực

Vingroup ra mắt ứng dụng VinShop

Tập đoàn Vingroup đặt chân vào lĩnh vực chưa có đối thủ ở Việt Nam, với ứng dụng mới tạo nên mô hình kết nối từ nhà sản xuất tới tiệm tạp hoá và người tiêu dùng.

Ứng dụng mang tên VinShop chính thức ra mắt vào ngày 5/10, được giới thiệu nhằm kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa. Kết hợp với VinID sẵn có, hai ứng dụng này đã tạo ra mô hình B2B2C - từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp đến khách hàng đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

Sở hữu ứng dụng là Công ty Cổ phần One Distribution, thuộc Tập đoàn One Mount Group (công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup). Trong ngày ra mắt, công ty công bố hơn 20.000 cửa hàng tạp hóa chủ yếu tại Hà Nội và TP HCM đã kết nối với ứng dụng, cùng tệp 10 triệu người dùng của ứng dụng thanh toán VinID.

"VinShop giúp chủ cửa hàng tạp hoá tiếp cận nguồn hàng phong phú, giá cả minh bạch. Chủ cửa hàng có thể ngồi tại nhà đặt một lần được cả trăm mặt hàng và được giao một lần duy nhất. Giao hàng được thực hiện ngay trong ngày hôm sau kể cả thứ bảy và Chủ nhật", đại diện One Distribution mô tả.

One Distribution liên kết cùng đối tác kho vận uy tín, chuyên nghiệp trên thế giới

Kho hàng VinShop của One Distribution. Ảnh: Vân Mai.

VinShop thu hút sự chú ý nhiều tháng nay khi âm thầm xuất hiện trên kho ứng dụng Apple Store và Google Play Store, website Vinshop cũng đã hoạt động từ lâu. Trên mạng xã hội, người dùng chia sẻ một số hình ảnh cửa hàng tạp hoá được in ấn bảng hiệu mới có chữ VinShop, VinID.

Nhiều chuyên gia đánh giá đây là bước đi táo bạo nhưng đầy triển vọng của VinGroup. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2019 doanh thu bán lẻ của cả nước đạt gần 162 tỷ USD. Các kênh bán lẻ hiện đại như website, các trang thương mại điện tử, sàn giao dịch hàng hóa... chiếm hơn 22% thị phần. Trong khi đó, các kênh bán lẻ truyền thống chiếm đến 70% với 1,5 triệu đại lý bán lẻ và hơn 9.000 chợ truyền thống.

Tuy vậy, theo số liệu của Nielsen Việt Nam, trong khi kênh bán lẻ hiện đại tăng trưởng trên 11% mỗi năm, bán lẻ truyền thông chỉ tăng trưởng 1%. Về vấn đề này, đại diện công ty sở hữu ứng dụng kỳ vọng VinShop là giải pháp nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng, giúp khắc phục những yếu điểm hiện tại trong luồng phân phối sản phẩm của kênh bán lẻ truyền thống.

Theo đại diện One Distribution, các chủ cửa hàng tạp hoá có cơ hội tăng thu nhập thêm 10 triệu đồng mỗi tháng còn khách hàng cuối giảm bớt chi phí trên các sản phẩm họ mua hằng ngày. Ngoài ra, chủ tiệm có thể tiếp cận các chương trình mua hàng ưu đãi, quản lý hàng hoá thông minh. Trong tương lai gần, VinShop cho biết sẽ kết hợp với ngân hàng Techcombank ra mắt các giải pháp tài chính như bán hàng trả chậm, cho vay ưu đãi với chủ tiệm.

Cũng theo nhà phát triển ứng dụng, VinShop còn giúp các doanh nghiệp tăng độ phủ thị trường, tăng hiển thị của các nhãn hàng qua việc trưng bày "quầy hàng 4.0", gia tăng kiểm soát hình ảnh tại tất cả các tiệm tạp hoá. Hơn 10 triệu người dùng của ứng dụng VinID cũng giúp các nhãn hàng hiểu hơn về hành vi tiêu dùng của khách hàng cuối để nắm bắt xu hướng và lên kế hoạch kinh doanh tài chính hiệu quả.

"Ứng dụng VinShop mang sứ mệnh tạo ra hệ sinh thái tiêu dùng lớn nhất Việt Nam, giúp kết nối nhanh nhất khách hàng và doanh nghiệp, phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đáp ứng xu thế tiêu dùng hiện đại của thế giới" người đại diện One Distribution cho biết.

Để thuận tiện cho việc sử dụng thì một đầu đọc mã vạch 2D cho phép đọc mã qrcode và mã vạch thông thường, hỗ trợ việc đọc mã khách hàng, đọc mã sản phẩm nhanh chóng.

Tham khảo các sản phẩm máy quét mã vạch 2D tại đây


Bạn đánh giá: 5 / 5

Ngôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lựcNgôi sao có hiệu lực

Mã vạch 2D QR code hiện nay không còn xa lạ gì với mỗi chúng ta và trào lưu sử dụng QR code trên khắp thế giới đã phổ biến từ nhiều năm qua.

Mã vạch QR code là một mã ma trận được phát triển năm 1994 bởi công ty Denso tại Nhật Bản, là viết tắt của chữ “Quick Response", có nghĩa là cho phép mã vạch được giải mã ở tốc độ cực kì cao so với mã vạch 1D truyền thống. Vì lí do đó mà việc sử dụng mã vạch 2D vô cùng phổ biến, và bạn có thể dễ dàng bắt gặp mã vạch QR code ở bất kì đâu.

 

Khả năng lưu trữ dữ liệu mã QR:

Số đơn thuần:  Tối đa 7.089 ký tự

Số và chữ cái: Tối đa 4.296 ký tự

 

Mã vạch QR Code nói một cách dễ hiểu là dạng mã vạch hai chiều mã hóa một thông tin nào đó như địa chỉ website, thông tin hàng hóa, chương trình khuyến mãi… được đọc bởi máy đọc mã vạch, smartphone có chức năng chụp ảnh hoặc ứng dụng chuyên biệt để quét mã.

 

Ứng dụng thực tế của mã vạch QR code là gì?

Cùng với thời gian, mã QR sẽ còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Có thể liệt kê 40 ứng dụng nổi bật nhất của QR code trong cuộc sống dưới đây.

Ứng dụng của QR code Cách thức hoạt động
Mua sản phẩm Mã QR được gắn tại các quầy trưng bày sản phẩm ở những nơi công cộng như (trạm xe bus, nhà ga…), người dùng quét mã của từng sản phẩm để đặt mua và thanh toán online
Tra cứu thông tin sản phẩm Thay vì in hàng loạt thông tin công dụng, thành phần, HDSD… NSX gói tất cả thông tin đó trong một mã QR code -> bạn có thể tra cứu thông tin bất kỳ lúc nào một cách nhanh chóng nhất
Tải file trên mạng Quét mẽ QR code lấy mã download thay vì nhấn share hoặc đăng nhập
Nhận thông tin về một mẫu quảng cáo/chương trình/sự kiện khuyến mãi QR Code được thể hiện dưới 1 hình thức lạ mắt, tạo sự tò mò -> kích thích người đọc Scan
Truy cập website/Fanapge nhanh chóng không cần link QR code được thể hiện trên sản phẩm in ấn hoặc nền tảng online để người dùng có thể chỉ bằng 1 thao tác Scan đơn giản là truy cập được đường link -> share bạn bè
Gọi món Một menu với hình ảnh các món ăn và 1 mã QR code, bạn chỉ cần quét mã và lựa chọn số lượng -> nhấn nút “gọi món” và chờ đợi trong một vài giây để được thưởng thức những món ăn tuyệt vời
Thanh toán tiền dịch vụ taxi/xăng Không cần mang quá nhiều tiền mặt, không cần đợi lấy lại tiền thừa, không lo quên ví, chỉ cần có điện thoại, 1 lượt scan là có thể nhanh chóng thanh toán phí đi taxi hay tiền xăng
Check-in nhận quà tặng/hoặc điểm thưởng Ứng dụng cho các dịch vụ liên quan địa điểm ví dụ nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, rạp chiếu phim
Đọc sách miễn phí Quét mã QR code để tải ebook về điện thoại
Like một trang yêu thích nhanh chóng Ứng dụng cho các bảng hiển thị lớn tại TTTM để khách hàng dễ dàng lựa chọn thương hiệu yêu thích, like fanpage
Đặt vé xem phim QR code được in lên billboard quảng bá phim ngoài trời, người dùng muốn đặt vé scan mã -> chọn khung giờ chiếu -> phương thức thanh toán
Nạp thẻ điện thoại Quét mã QR code -> nhập sđt để nạp tiền
Truy cập Wifi Scan QR code để truy cập một mạng wifi free ở nơi công cộng
Check địa điểm/poi trên bản đồ -> tìm đường Quét QR code lấy thông tin địa điểm cửa hàng/công ty hoặc định vị GPS trên bản đồ để tìm đường đi
Gọi hotline trực tiếp Thay vì bấm số từ bàn phím, quét QR code để kết nối với số hotline cần liên lạc (ứng dụng cho doanh nghiệp, cửa hàng, các tổng đài)
Nhận ưu đãi giảm giá khi mua hàng Quét mã QR code để nhận giảm giá sản phẩm
Đăng nhập tài khoản Zalo ads quét mã để kích hoạt tài khoản cho ứng dụng
Thêm danh bạ người dùng In QR code chứa thông tin liên hệ lên Card Visit -> quét -> thêm danh bạ nhanh chóng kèm thông tin Họ tên, email, địa chỉ, chức vị, công ty…
Xem trực tiếp camera tại 1 nơi nào đó Ứng dụng cho nhà trẻ, trường học, cơ quan… để có thể nhiều người cùng theo dõi được Camera (có thể thông qua tk đăng nhập)
Quản lý thông tin thú cưng Ứng dụng cho các phòng khám thú ý, người chủ quét mã vạch trên cổ thú cưng -> tình trạng sức khỏe lần khám gần nhất, chiều cao, cân nặng, lời khuyên của bác sĩ, hoặc kết quả khám
Check thông tin khuyến mãi của sản phẩm Ứng dụng cho sản phẩm bày bán tại nơi công cộng
Thực hiện khảo sát Quét mã -> làm khảo sát -> xong được tặng thẻ điện thoại
Kêu gọi tham gia chiến dịch bằng cách share + kèm thông điệp Quét mã -> nhấn nút chia sẻ/tham gia
Tra cứu chia sẻ thông tin thẻ BHYT quét mã -> nhận thông tin -> chia sẻ qua email
Tham gia một sự kiện online (mini game) QR Code được thể hiện dưới 1 hình thức lạ mắt, tạo sự tò mò -> kích thích người đọc Scan -> người dùng thực hiện 1 loạt các thao tác -> nhận được qu�
Tra cứu lịch trình xe bus/tàu tài Tại các bến xe, nhà ga, hành khách chỉ cần quét mã QR code là biết được những xe bus nào đang hoạt động qua bến này, lịch trình từng xe, giờ tàu chạy…
Tra cứu bản đồ 1 khu vực nào đó Ứng dụng tại các địa điểm công cộng, khu du lịch, vườn sinh thái… du khách quét mã QR code để lấy thông tin bản đồ khi bị lạc hoặc muốn tìm địa điểm đi phù hợp
Quảng cáo game online Ứng dụng tại các điểm chờ xe bus, ga tàu. Khi hành khách có nhiều thời gian rảnh rỗi -> tạo ra một thú vui cho họ để giải trí thông qua việc chơi một trò chơi online
Nhận bản tin mỗi ngày từ những shop yêu thích QR code được gắn trên thẻ thành viên. Mỗi ngày người dùng quét mã sẽ nhận được một thông tin mới
Xem TVC, Video quảng cáo QR code in trên Billboard quảng bá sản phẩm -> xem Video về sản phẩm -> quét mã QR code
Bình chọn cho một cuộc thi Thay vì phải truy cập website, mỗi người đc bình chọn có 1 mã QR code, quét mã -> nhấn nút bình chọn
Xác thực hàng thật/hàng giả Quét QR code, trùng với dữ liệu của NSX -> Có thông báo hàng thật
Đọc báo online QR code in trên báo giất hoặc các bảng quảng cáo nơi công cocngjw -> người dùng quét mã truy cập trang báo online theo ngày
Nghe nhạc online Phòng tập thể hình, thư viện, quán café… tạo những album nhạc online riền -> người dùng lựa chọn phong cách nhạc -> quét mã QR code tương ứng -> kết nối nhạc online
Tra cứu thông tin vật thể Ứng dụng cho các viện bảo tàng, khu du lịch sinh thái -> đưa thông tin về vật thể được trưng bày
Lưu trữ lịch học/lịch tập/lịch sự kiện QR code đưa được kèm thông báo về sự kiện -> người dùng tham gia sự kiện quét mã QR code để đồng bộ lịch với điện thoại
Ứng dụng của QR code trong đặt phòng khách sạn
Tra cứu công thức nấu ăn QR gắn với các nguyên liệu chứa thông tin về công thức nấu ăn từ nhà sản xuất
Nhận thông tin khuyến mãi định kỳ qua mail/sđt QR code gắn trên tờ rơi, để nhận được thông tin khuyến mãi định kỳ, người dùng quét mã, chọn accept -> nhập sđt hoặc email
ứng dụng của qr code trong đăng ký học Ứng dụng cho các phòng tập, trung tâm đào tạo. QR code được in trên tờ rơi. Người dùng quét mã -> nhận thông tin khóa học -> đky học online

Mã QR code đang lan tỏa rất nhanh trên thế giới, bất cứ ai đều có thể tự tạo 1 mã QR code cho riêng mình với ứng dụng cực kỳ đơn giản của Mirascan.

 

► Ứng dụng QR Code trong hoạt động thanh toán của khách sạn - nhà hàng

- Cách thức thanh toán bằng QR Code

Không cần tiền mặt – không cần thẻ ngân hàng – chỉ cần quét mã vạch ma trận bằng camera của smartphone – nhập số tiền cần thanh toán – sau một tiếng “bíp” giao dịch được hoàn thành – hệ thống liên kết sẽ tự động trừ số tiền tương ứng trong tài khoản ngân hàng người dùng => Quá trình giao dịch đó gọi là thanh toán qua QR Code.

Trong vài năm trở lại đây – các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và cả trong nhiều khách sạn, nhà hàng, thanh toán qua QR Code đã được triển khai áp dụng như một giải pháp thanh toán nhanh và cực kỳ tiện lợi cho khách hàng.

Việc thanh toán của khách hàng có thể được hiện thông qua 2 hình thức:

  • Quét mã QR cá nhân

Khi khách hàng cần thanh toán chi phí dịch vụ, công việc của nhân viên thu nhân sẽ nhập số tiền cần thanh toán – khách sẽ show mã QR cá nhân trên ứng dụng của mình, thu ngân sẽ quét mã QR đó và số tiền tương ứng sẽ bị trừ trong tài khoản của khách. Và tất nhiên, mã QR của khách đã được kết nối với tài khoản ngân hàng liên kết hoặc khách sẽ sử dụng mã QR cá nhân có sẵn trong ứng dụng Mobile Banking.

  • Quét mã QR Code của khách sạn – nhà hàng

Với phương thức này, khách sạn – nhà hàng sẽ có sẵn một mã QR tại quầy thu ngân hoặc trong hóa đơn thanh toán, khách hàng sẽ quét mã đó bằng ứng dụng trên thiết bị di động của mình, sau đó nhập số tiền cần trả và hoàn tất quá trình thanh toán. Phương thức này rất nhanh và tiện lợi cho khách hàng.

Việc thanh toán chi phí dịch vụ trong nhà hàng - khách sạn có thể thực hiện bằng cách quét mã QR của khách sạn, nhà hàng

- Lợi ích của việc thanh toán bằng QR Code

  • Không cần nhiều thiết bị đặc biệt: thách thức của hình thức thanh toán di động là tìm giải pháp tương thích giữa các thiết bị với nhau, với phương thức thanh toán bằng quét mã QR – chỉ cần điện thoại có gắn camera.
  • Nhanh chóng, dễ sử dụng: khách hàng cần thanh toán không cần cung cấp bất kỳ thông tin nào về tên tài khoản hay số thẻ của mình, tất cả những gì cần làm là quét mã và nhập số tiền thanh toán, giao dịch được hoàn tất nhanh chóng – có thể chỉ trong vài giây.
  • Tính an toàn cao: việc lưu trữ thông tin thanh toán trên điện thoại di động – an toàn hơn nhiều so với việc mang theo nhiều tiền mặt, thẻ ngân hàng bên mình. Việc thanh toán bằng QR Code được đánh giá là an toàn tuyệt đối vì có đến 2 lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của mã QR khi được tạo ra theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế. 

► Ứng dụng QR Code trong hoạt động Marketing của khách sạn – nhà hàng

- Thiết kế danh thiếp

Thay vì thiết kế danh thiếp cho các vị trí quản lý trong khách sạn, nhà hàng với tất cả thông tin liên hệ - có thể dùng mã QR, dẫn người xem đến LinkedIn, Facebook, Instagram, Twitter, Youtube… - mọi kênh online mà người xem có thể tiếp cận với chủ nhân của danh thiếp đó.

- Đơn giản hóa thông tin cho các tài liệu in

Mã QR còn được sử dụng để thu gọn thông tin cho mọi tài liệu cần in ấn: báo giá, tài liệu quảng cáo, tờ rơi giới thiệu dịch vụ, thẻ, giấy mời… dùng trong khách sạn, nhà hàng. Những nội dung thông tin rất dài về tên sản phẩm, dịch vụ - chỉ cần một động tác quét mã, mọi thứ sẽ hiện lên màn hình điện thoại di động của khách hàng.

- Dùng cho truyền thông xã hội – Social Media

Ứng dụng trong truyền thông xã hội, QR Code được dùng để kết nối khách hàng tiềm năng trực tiếp đến với các mạng xã hội, Fanpage hay landing page của khách sạn – nhà hàng.

Chỉ cần quét mã QR, khách hàng sẽ được dẫn trên trang Fanpage của khách sạn, nhà hàng

- “Úp mở” hình ảnh, nội dung quảng cáo

Ẩn sau những ký tự đặc biệt của mã phản ứng nhanh là thông tin được trình bày dưới nhiều dạng – hình thức khác nhau, điều này sẽ kích thích sự khám phá của người xem, ai cũng muốn biết sau khi quét mã sẽ hiện ra điều gì. Dựa vào tâm lý này, nhân viên Marketing có thể “úp mở” những hình ảnh, nội dung quảng cáo đằng sau mã QR đó.

- “Hiện đại hóa” công tác tổ chức sự kiện

Mã phản ứng nhanh có thể được sử dụng để xác nhận một lời mời tham gia sự kiện của khách hàng từ thông báo nhận từ email, trên biển quảng cáo hay đăng ký nhận quà tặng nào đó từ nhà tổ chức sự kiện…

- Hấp dẫn khách hàng đến với các chương trình khuyến mãi

Các khách sạn, nhà hàng có thể thiết kế các phiếu giảm giá đặc biệt - triển khai chương trình khuyến mãi dành cho một số mã QR nhất định để giảm giá, ưu đãi sản phẩm – dịch vụ cho khách hàng.

Khi quét mã code trên, khách sẽ nhận được tin nhắn khuyến mãi qua Messenger

- Đo đếm tính hiệu quả của các chiến dịch Marketing

Dùng mã QR, nhân viên Marketing đo đếm được hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị dựa vào công cụ thống kê số lượng khách hàng đã truy cập website, gọi đến hotline, xem hình ảnh… Thông qua kết quả đó – tiền hành phân tích, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp cải thiện tốt hơn cho các chiến dịch Marketing về sau.

 

Bài viết này chỉ với mục đích giới thiệu sơ lược về QR code, trong bài viết sau, Delfi sẽ viết cụ thể về một trào lưu vô cùng dễ thương và “hot” của giới trẻ hiện nay là trào lưu tỏ tình bằng QR code, các bạn đón đọc thêm nhé!


© 2020 ZPS GROUP. All Rights Reserved.